Dự án Merculet (MVP)- Hệ sinh thái phân phối giá trị cho người dùng Internet

Theo nghiên cứu từ một startup đến từ Mỹ, người dùng tham gia mạng xã hội ở thời điểm hiện tại có đóng góp rất lớn cho sự phát triển của xã hội cũng như các công ty và doanh nghiệp. Tuy nhiên, vai trò của người dùng trên mạng xã hội hiện nay đang bị lãng quên, nhất là “lợi ích”. Họ đã được gì?

Facebook, twitter, Google hay Youtube… tất cả các trang mạng xã hội nêu trên hiện nay đều là doanh nghiệp tỉ USD. Tất nhiên, ai trong chúng ta cũng hiển nhiên nghĩ rằng… họ chính là người tạo ra giá trị tỉ USD đó. Tuy nhiên, điều đó chỉ là đúng 1 phần, phần lớn và chính xác hơn nữa, tất cả là do chính người dùng tham gia vào mạng lưới ấy tạo ra. 

Những đóng góp nhất định của người dùng trên mạng xã hội có thể tạm chia làm hai hướng: Tích cực và Tiêu cực. Mỗi khuynh hướng đều có một giá trị riêng của nó, nhưng cơ bản, tất cả đều tạo ra một “sự chú ý” nhất định đối với cộng đồng xung quanh.

 

Startup Merculet: Lợi ích của người dùng mới là trọng tâm trên mạng xã hội!

Vậy, người dùng sau bao nhiêu năm tham gia mạng xã hội họ được lợi ích gì từ chính sản phẩm của họ tạo ra? Ộng chủ mạng xã hội đã "thưởng công" cho người dùng như thế nào, tỉ lệ ra sao?... Trên thực tế, nếu chúng ta đi khảo sát khoảng 1.000 người xung quanh về vấn đề này, đa phần sẽ nói “không có gì”.

Nhà kinh tế học Herbert Simon - người được giải Nobel kinh tế năm 1978, cho rằng: “Sự thừa thải thông tin nó sẽ kéo theo sự khan hiếm của một thứ gì đó, cái mà thông tin đã ngốn mất. Câu trả lời được cho là chính xác nhất ở thời điểm hiện tại là, “sự chú ý” của người tiếp nhận thông tin”. 

Ông cũng cho biết, một trong những lỗi lớn nhất của doanh nghiệp là họ thường xây dựng hệ thống quản lý thông tin để tập trung vào việc cung cấp thông tin cho người dùng thay vì tập trung vào tính khan hiếm của thông tin để tạo ra sự chú ý. 

Theo đó, những quan điểm cũ trước đây của một số nhà kinh tế học, sự chú ý là một thứ hàng hóa khan hiếm không thể đong đếm, nó không có sẵn để trao đổi mua bán mà chúng muốn có thì bắt buộc phải biết tạo ra.

Nền tảng mạng xã hội mới trong tương lai, lợi ích của người dùng là trọng tâm!

Với sự ra đời của công nghệ blockchain, dự án Merculet là dự án đầu tiên cung cấp nền tảng quản lý sự khan hiếm và sức chú ý. Nó có thể cho phép định giá, mua bán hoặc  trao đổi sự chú ý bằng cách trao đổi token hóa. Hơn thế nữa, người dùng có thể đóng gói, bán cho doanh nghiệp và nhận thưởng như những người tạo ra ý tưởng nội dung chuyên nghiệp.

Hiện tại, nền tảng Merculet đã đưa ra 3 tiêu chuẩn để hiện thực hoá dự án như sau:

Hệ thống đánh giá sự chú ý (UAV): Đây là tiêu chí cho phép đánh giá tổng quan giá trị của một nội dung được tạo ra từ người dùng và thu hút được sự chú ý của những người khác. Giá trị đo lường dựa trên các tính năng như: mức độ chia sẻ (share), độ yêu thích (like), thời gian đọc (read) …. Tính năng cung cấp bằng chứng hiệu quả về sự chú ý của người dùng cho doanh nghiệp. UAV - Hệ thống cho phép tạo mối quan hệ lâu dài giữ doanh nghiệp và người dùng.

Nền tảng nội dung mở: Cung cấp nền tảng phi tập trung cho phép xây dựng nhiều ứng dụng như hệ thống giới thiếu nội dung hay, hệ thống tag, quản lý tác quyền, phân tích dữ liệu…

Mô hình phát triển và chuỗi hệ sinh thái của dự án Merculet.

Trong nền tảng của Merculet đưa ra, nguyên tắc vận hành mạng xã hội mới được xoay quanh 4 đối tượng chính: Doanh nghiệp, người dùng, người tạo nội dung và nhà quảng cáo. Đơn vị giao thương và dùng để thanh toán qua lại trong chuỗi Merculet sẽ là MVP.

Người dùng: Người dùng xem, thích, chia sẻ, sử dụng các ứng dụng trên nền tảng nội dung mở sẽ được ghi vào mạng blockchain. Sau đó sự chú ý của mỗi người dùng sẽ được đánh giá và được trả một khoản phí bằng MVP dựa trên sự tương tác.

Doanh nghiệp: Doanh nghiệp sử dụng MVP để tạo ra đồng tiền riêng trên cho ứng dụng của họ trên nền tảng UAT, sử dụng nó trả cho người dùng, những đồng tiền này chỉ có thể dùng trao đổi trong nền tảng.

Nhà quảng cáo: Sẽ cung cấp các dịch vụ liên quan đến quảng cáo như banner quảng cáo… chấp nhận thanh toán bằng MVP.

Người sang tạo nội dung: cho phép các cá nhân và tổ chức tạo ra những nội dung có chất lượng cao như video, dịch thuât… và nhận thanh toán bằng MVP.

Lộ Trình Phát triển :

 

Nhóm Phát triển dự án

Được biết, nhóm phát triển dự án gồm 10 thành viên chính và họ đã có khá nhiều kinh nghiệm, trong số đó có khá nhiều tên tuổi từng đảm nhiệm nhiều vị trí quan trọng từ những doanh nhiệp lớn như HP, EMC, SAP. Điển hình:

Ivan Jiang – người sáng lập dự án, từng là nhóm trưởng tại Hewlett-Packard HP China, HP Silicon Valley, kĩ sư trưởng tại SAP, đại diện đầu tiên tại Trung Quốc của dịch vụ SAP Cloud acceleration

Shen Jun Zhang - CTO của dự án có hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ thông tin, tường làm việc cho nhiều công ty lớn trên thế giới như HP, SAP, EMC. Hiện tại là CTO của Magic windown, phụ trách phát triển dịch vụ trên điện thoại

Jerry Gao - CPO của dự án có hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thiết kế giao diện cho các sản phẩm điện thoại, từng là cố vấn giải pháp Data solution Vivaki.

Theo ông Lê Tuấn Anh - CBO & Co-founder Krypital Group, đối tác chiến lược của Merculet cho biết: "Tôi rất tin tưởng sự thành công về dự án "mạng xã hội mới" khi được xây dựng trên nền tảng Blockchain do đội ngũ của Merculet đang phát triển. Với Merculet, người dùng không hẵn là người dùng mà họ chính là những ông chủ thật sự của mạng xã hội. Và đây cũng là dự án thứ ba sau CMT (CyberMiles), ArcBlock (ABT) của Krypital Group.

Ngoài ra dự án Merculet cố vấn từ những thành viên có sức ảnh hưởng lớn trong lĩnh vực Blockchain bao gồm giáo sư Zhang (giáo sư trường đại học Stanford, chủ tịch quỹ đầu tư DanHua), Shen Bo (đồng sang lập Bitshares và quỹ đầu tư Fenbushi Capital), Roger Lim (giám đốc quỹ NEO, từng cố vấn Selfkey, Qlink, Buzelle). Dự án được sự đầu tư bởi nhiều quỹ đầu tư lớn như Fenbushi, Dfund, DHVC… 

Thông tin chi tiết vui lòng xem tại: https://merculet.io/

Tham gia thảo luận, đánh giá dự án Merculet trên Telegram bấm tại đây.

Tin khác đã đăng