Sinh viên UD-CK làm web dịch vụ “phục vụ” học sinh, sinh viên

Sinh viên UD-CK thực hiện dự án “Thương mại điện tử” về dịch vụ hỗ trợ các bạn học sinh, sinh viên trong lĩnh vực mua, bán online; tra cứu nhà trọ, địa điểm... một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Nếu “ông chủ lớn” Amazon chính thức độ bộ vào Việt Nam khiến thị trường thương mại điện tử trong nước “nóng” hơn bao giờ hết thì ngay tại UD-CK một “thị trường” thương mại điện tử dành cho học sinh, sinh viên cũng bắt đầu rục rịch khởi động.

Bạn là học sinh, sinh viên trên địa bàn Kon Tum và đang có những ý tưởng khởi nghiệp “nho nhỏ” như: Bán các mặt hàng handmade, đồ ăn vặt, mỹ phẩm, quần áo… Hoặc những mặt hàng secondhand như thiết bị điện tử, di động, xe máy, bàn học, tủ đồ… mà chưa biết tìm “mặt bằng” ở đâu để vừa thu hút người mua lại có giá cả thuê hợp lý? Hay đơn giản như bạn muốn tìm một địa chỉ dịch vụ tin cậy để có thể tìm nhà trọ, tìm việc làm mà không phải qua các “tay cò”?…

Giao diện sơ bộ của website

Mọi vấn đề “nan giải” của các bạn sẽ được “đơn giản hóa” bởi các anh chàng năng động, đa tài của Khoa Công nghệ thông tin tại Phân hiệu Đại học Đà Nẵng tại Kon Tum.

Các chàng trai "LẬP TRÌNH VIÊN " trong tương lai

Từ ý tưởng khởi nghiệp ban đầu, một nhóm bạn gồm 7 thành viên là sinh viên đang theo học tại các khóa ở Khoa Công nghệ thông tin đã bắt tay thực hiện và đang dần hoàn thiện dự án thương mai điện tử (mua bán sản phẩm hay dịch vụ trên các hệ thống điện tử) dành cho sinh viên, học sinh trên địa bàn Kon Tum.

Với dự án này, các bạn học sinh, sinh viên nào có nhu cầu bán hàng – mua hàng (đồ ăn vặt, mỹ phẩm, quần áo, thiết bị, phụ kiện điện tử, di động cũ, đồ gia dụng cũ, xe máy, máy tính cũ…) hay tìm việc làm, tìm đồ thất lạc, tìm tài liệu, tìm nhà trọ… đều có thể đăng và tìm kiếm các thông tin hàng hóa, dịch vụ rất nhanh chóng trên trang web mà nhóm đang thực hiện.

ThS. Lê Thị Bảo Yến, Tổ trưởng tổ Truyền thông, đồng thời cũng là giảng viên Ngành Công nghệ thông tin chính là người đã “khơi mào” dự án cho các bạn. Theo chia sẻ của Ths. Bảo Yến, ban đầu cô muốn tìm một số bạn sinh viên trong khoa có ý tưởng muốn khởi nghiệp, tập hợp các bạn lại để trau dồi thêm nhiều kiến thức về lập trình, dữ liệu cũng như giúp các bạn xây dựng ý tưởng khởi nghiệp. Cùng từ những buổi tập trung như vậy, ý tưởng xây dựng một trang web hỗ trợ sinh viên, học sinh ra đời.

Theo khảo sát nhỏ của nhóm đối với các bạn sinh viên trong trường và các thầy cô giảng viên thì hiện nay có rất nhiều người muốn kinh doanh nhỏ nhỏ và quảng bá thương hiệu của mình nhưng chưa có cách làm hiệu quả, ngoài việc đăng bán trên facebook, zalo. Cách làm này chủ yếu bán cho người quen hoặc bạn bè người quen chứ chưa tiếp cận được nhiều đối tượng có nhu cầu khác trên địa bàn. Nhiều bạn lại muốn tìm thông tin về nhà trọ giá rẻ, tìm việc làm thêm nhưng không biết hỏi ai, sợ bị lừa nên cũng rất lo lắng. Chính vì thế, nhóm muốn tạo ra một “không gian” để mọi người có thể thoải mái thực hiện các ý tưởng của mình, lại có được sự quản lý, quảng bá của đội ngũ thực hiện giúp cơ hội thành công cao hơn.

Dưới sự hỗ trợ của các thầy cô ở bộ môn Công nghệ thông tin và Trung tâm Công nghệ thông tin của nhà trường, từ ý tưởng ban đầu đến hiện nay các bạn trong nhóm đã hoàn thành khâu thiết kế giao diện và viết các chương trình để vận hành web. Dự kiến vào năm học mới 2018-2019, trang web sẽ chính thức đi vào hoạt động.

Sinh viên UDCK

Nhóm bạn đang miệt mài sáng tạo, hướng dẫn cho nhau

Chia sẻ về những thuận lợi và khó khăn trong quá trình “hiện thực hóa” ý tưởng, bạn Nguyễn Thành Đức, sinh viên năm thứ 3 tâm sự “Các bạn trong nhóm đều được tập trung từ các lớp, các khóa khác nhau nên lịch học đôi khi cũng bị lệch vì thế việc tập hợp đủ cả nhóm để cùng làm là rất khó. Chúng em thường phải chia nhóm nhỏ ra để làm cùng nhau, sau đó trao đổi lại và đi đến thống nhất. Có bạn mới là sinh viên năm 1, năm 2 vẫn chưa có nhiều kinh nghiệm về làm web thì em và các anh năm 4 sẽ hướng dẫn thêm. Ngoài ra, còn có sự hướng dẫn rất tận tình của các anh chị, thầy cô trong khoa nên mọi việc đều được thực hiện thuận lợi”

Bạn Hoàng Thao Nam, sinh viên năm thứ 2 rất hứng khởi khi trở thành thành viên trong nhóm thực hiện dự án. Nam chia sẻ “Được làm việc với nhóm em học hỏi thêm rất nhiều thứ. Chúng em được các thầy cô chỉ dạy thêm rất nhiều kiến thức mới, thực tế. Đồng thời vì phải vừa học vừa làm nên bắt buộc chúng em phải đặt trách nhiệm và tính hiệu quả lên hàng đầu. Cái gì chưa biết đều phải chủ động hỏi và các anh trong nhóm, các thầy cô đều chỉ dạy rất tận tình. Nhờ đó em cũng thấy tự tin hơn rất nhiều”

Cũng theo chia sẻ của Thành Đức, nhóm có 7 người nhưng rất ít khi tập trung được đủ 7 người nên hôm nào ai rảnh, trống giờ học sẽ hẹn nhau lên thư viện để dần hoàn thiện dự án.

Không bàn chuyện riêng, không thường mang theo điện thoại để tránh làm phiền, dù là mấy người chỉ cần ngồi vào bàn là bắt tay làm việc chính, người biết chỉ người chưa biết… Dù chỉ mới tiếp xúc một buổi sáng nhưng sự nghiêm túc và tập trung của các bạn trong nhóm đã cho thấy được sự quyết tâm và hy vọng được đặt rất nhiều vào dự án đầu tay này.

“Dù trong quá trình học chúng em có học các kiến thức về làm web và cũng tự làm những trang web riêng nhưng chỉ là để nộp chấm điểm. Lần này là làm thật nên chúng em rất hào hứng. Đây cũng là cách để bọn em thực tập trước, đủ tự tin để khi ra trường nếu khách hàng nào có nhu cầu về việc thực hiện các dịch vụ tương tự bọn em đều có thể làm tốt được”, bạn Nguyễn Thanh Bằng, sinh viên năm thứ 3 chia sẻ.

Theo chia sẻ của nhóm, sau khi dự án này hoàn thiện nhóm cũng đang có ý tưởng viết các app ứng dụng trên điện thoại dành cho sinh viên như tra lịch học, tra thời khóa biểu một cách nhanh chóng. Với sự tỉ mỉ, chỉn chu và quyết tâm, hy vọng cả nhóm sẽ gặt hái được nhiều thành công trong tương lai.

Còn một khoảng thời gian nữa, dự án mới bắt đầu khởi động nhưng ngay từ bây giờ bạn học sinh, sinh viên nào có ý tưởng muốn buôn bán, kinh doanh cũng có thể dần lên ý tưởng của mình. Để khi dự án đi vào hoạt động, các bạn sẽ là những “khách hàng” đầu tiên cho dịch vụ thương mại điện tử tại UD-CK!

Tin khác đã đăng