Startup dùng robot công nghệ mới để sản xuất giày Nike
Grabit - một công ty khởi nghiệp nghiên cứu robot - vừa phát minh ra một loại máy móc có thể làm việc với tốc độ gấp 20 lần con người. Đặc biệt hơn, cách vận hành của nó không phải từ sự lập trình cao siêu mà phụ thuộc vào nguyên lý tĩnh điện.
Harsha Prahlad – nhà sáng lập Grabit
Grabit đã bắt đầu cung cấp các thiết bị lắp ráp phần mũi cho những đôi giày Nike. Các loại máy này được cho là có thể hoạt động với tốc độ gấp 20 lần so với công nhân.
Phần lớn công nhân của Nike tập trung vào việc sản xuất phần mũi giày. Đối với nhiều giày thể thao, mũi giày trông giống như một mảnh chất liệu với vết khâu khéo léo khó nhìn thấy, nhưng thật ra họ phải nung nóng đến 40 lớp bộ phận xếp chồng lên nhau cho đến khi chúng chảy ra. Mặc dù robot ngày nay có thể điều khiển nhiều vào quá trình sản xuất giày, vẫn còn vài điểm vượt quá khả năng của chúng. Vậy nên con người có trách nhiệm hoàn thành nốt phần việc còn lại.
Giờ đây, công nghệ đến từ Công ty khởi nghiệp Grabit (ở thành phố Sunnyvale, bangCalifornia, Mỹ) đã có thể hỗ trợ máy móc thao tác theo một cách hoàn toàn mới bằng công nghệ tĩnh điện (hiện tượng làm cho tóc dựng đứng lên khi chúng ta chà tay vào quả bóng).
Chính vì vậy, 4 năm trước, Tập đoàn Nike đã đổ tiền đầu tư vào Grabit. Và vào cuối năm nay, các nhà máy tại Trung Quốc và Mexico sẽ đưa vào sử dụng khoảng 10 robot trong dây chuyền sản xuất mới. Đây có thể là một bước tiến đầy nỗ lực của Nike trong việc thay đổi kinh tế của ngành sản xuất giày để mở thêm nhiều nhà máy gần các thị trường tiêu dùng lớn ở Mỹ và châu Âu.
Khá nhiều công ty sản xuất hàng tiêu dùng quan tâm đến khái niệm tự động hóa. Dây chuyền sử dụng cánh tay robot đã và đang làm rất nhiều công việc trong nhà máy sản xuất xe hơi những năm qua. Đối với Grabit, hợp tác với Nike cho thấy việc kinh doanh của họ đang lọt vào mắt xanh của các công ty thời trang nổi tiếng trên thế giới.
Sự cải tiến của Grabit không dựa trên việc tạo ra robot bắt chước kiểu chuyển động từ con người. Thay vào đó, công ty thêm vào các tấm pad (miếng đệm) điện cực. Nếu nạp điện đúng cách, chúng có thể hình thành một điện trường hút lấy mọi bề mặt bất cứ vật gì.
Ông Greg Miller – Giám đốc điều hành của Grabit nói: “Điều này giúp Grabit có thể làm những việc mà các công ty nghiên cứu robot khác khó chinh phục được. Chúng tôi đang thực hiện những thứ mà người khác không thể làm được”.
Viện nghiên cứu phi lợi nhuận SRI ở Menlo Park, California, đã nghĩ ra ý tưởng về Grabit. Harsha Prahlad – người thành lập công ty và hiện là Giám đốc công nghệ và Giám chế sản xuất – có khoảng 30 bằng sáng chế liên quan đến điện giải. Ông đã dành thời gian để dựng lên các robot leo tường với ý tưởng khâu sản xuất và hậu cần sẽ quyết định cơ hội cho công ty.
Năm 2013, Prahlad tách Grabit ra khỏi SRI. Công ty này đã huy động được khoảng 25 triệu USD từ các nhà đầu tư, bao gồm nhà sản xuất thiết bị điện tử Flex, Tập đoàn dệt may Esquel và Samsung.
Máy móc của Grabit trong xưởng giày trông giống như các máy nướng sandwich Panini khổng lồ hơn là robot hình người. Chúng cũng được thiết kế để làm việc với con người. Phần mềm đã lập trình chúng cách xếp chồng các lớp vải của mũi giày, đun nóng trên một chiếc bàn kính, rồi nhường lại chỗ cho nhân viên lắp ráp. Tấm pad điện cực sẽ quyết định mọi thứ, còn camera giám sát cả quá trình.
Chiếc máy sẽ gắp lên một sản phẩm dang dở và tắt điện, thả chúng vào đúng cấu hình rồi đưa vào máy ép nhiệt.
Một công nhân có thể mất từ 10 – 20 phút để làm các phần việc trên, còn máy Grabit chỉ cần khoảng 50 – 75 giây. Trong một ca làm việc 8 giờ, chúng có thể làm từ 300 đến 600 đôi giày.
Theo Công ty, chỉ có hơn một triệu người làm trong 591 nhà máy Nike toàn thế giới, nghiêng về phía các thị trường lao động giá rẻ ở châu Á. Họ muốn mang xưởng giày đến gần các thị trường tiêu dùng lớn ở châu Âu và Mỹ. Do đó, Nike điều hành xưởng chế tạo máy móc tiên tiến tại bang Oregon, và vào năm 2015, hợp tác sản xuất với Flex để phát triển công nghệ mới.
Giám đốc điều hành của Nike – Eric Sprunk nhận xét Grabit là một “chiến lược phù hợp với xu hướng của Nike để thúc đẩy sản xuất hiện đại”. Các đối thủ lớn của Nike như Adidas và Tập đoàn Under Armor cũng đang tiến hành cách thức tương tự.
Các yếu tố tự động hóa ảnh hưởng rất nhiều đến kế hoạch xây dựng xưởng máy của Nike. Hiện tại đã có 49 nhà máy sản xuất sản phẩm Nike tại Mỹ. Miller thừa nhận việc chuyển hướng sang các nhà máy tự động có thể đe doạ đến việc làm của công nhân, nhưng đưa ra lý lẽ rằng nhà máy sản xuất hiệu quả hơn sẽ tạo công ăn việc làm tốt hơn khi họ bị dời đi.
Dan Kara – Giám đốc nghiên cứu về robot, tự động hóa, và các hệ thống thông minh tại Hãng phân tích thị trường ABI Research cho biết, cho đến nay, các robot đã quá đắt để chứng minh năng suất của mình. Nhưng công nghệ và các ưu đãi về tài chính đang có sự thay đổi lớn trong cán cân giữa con người và lao động máy móc. Ông nói: “Đây là một thị trường khổng lồ, chất lượng dịch vụ thấp, và các nhà sản xuất đang phải chịu áp lực để làm mọi thứ hiệu quả hơn”.
Grabit cho biết, riêng thị trường ngành may mặc đã chi 200 – 300 triệu USD cho các nhà sản xuất robot. Các robot của Grabit rị giá đến 100.000 USD và khách hàng cũng phải trả một khoản phí cài đặt phần mềm cũng như thay thế định kỳ tấm pad điện cực.
Và mặc dù các loại máy móc này có thể làm giảm nhu cầu nhân lực, nhưng chúng được cho là sẽ cho phép các công ty tái định vị cách vận hành công nghiệp.
Theo Trí thức trẻ
Tin khác đã đăng
- Thu tiền tỷ từ trồng thanh long ruột đỏ 27-04-2018 PM
- Độc đáo startup làm hotel siêu nhỏ trên nóc nhà cho du khách 26-04-2018 PM
- 1 ha thu 200 triệu đồng/năm từ trồng xen canh bồ ngót 18-04-2018 AM
- Bí quyết tăng gấp 3 thu nhập chỉ trong 1 tháng 27-02-2018 AM
- Kiếm 62 triệu USD nhờ trang bán đồ cũ trực tuyến 06-12-2017 AM